Chuyển từ chế hóa khí sang phun xăng điện tử nhưng Yamaha Jupiter FI vẫn giữ được độ bốc và khả năng vượt đèo tốt.
Jupiter FI là một trong những cải tiến quan trọng của
Yamaha năm 2012 bởi mẫu xe này đóng vai trò quyết định thành công trong
phân khúc xe số. Thiết kế là nơi Yamaha không tập trung nhiều mà chỉ đủ
để tạo nên chút khác biệt như cụm đèn xi-nhanh không còn kiểu "bi", tem
mới. Bộ khung thay đổi để hợp với động cơ phun xăng điện tử.
Chiều dài tổng thể kéo dài thêm 5 mm, lên 1.935 mm.
Chiều rộng tăng 5 mm thành 680 mm. Cao hơn 10 mm (ở mức 1.055 mm) và dài
cơ sở là 1.240 mm. Chiều cao yên 765 mm, hơn 10 mm so với đời cũ. Thay
đổi này giúp tư thế lái của những người trên 1,75 m thoải mái hơn, không
bị gù lưng. Nhược điểm trong thiết kế là chắn bùn phía sau cao nên đi
mưa dễ bắn vào xe phía sau.
Jupiter FI đổ đèo Hải Vân. Ảnh: Phương Thu. |
Nhấn nút đề, tiếng khởi động nghe trầm và nhẹ nhàng
hơn. Động cơ nổ không tải khá êm, không rung và có chút gằn như dòng xe
cũ trang bị chế hòa khí. Vặn tay ga, Jupiter FI di chuyển nhẹ nhàng.
Nhích lên 30 km/h ở số 1 mới thấy xe bắt đầu gằn. Đẩy sang số 2 rồi số 3
và số 4, tốc độ trên 50 km/h, Jupiter FI vẫn còn dư ga dù đã bớt hơn
nhiều cảm giác ở trên Jupiter 2011.
Dù thoát hơn nhưng Jupiter vẫn còn hơi gằn khi ở số 4.
Điều này hơi bất tiện cho người thường xuyên đi đường bằng và thích sự
êm ái nhưng lại là ưu điểm của các dòng Yamaha khi leo đèo. Trên suốt
quãng đường vượt đèo Hải Vân, với độ dốc phổ biến 8%, Jupiter FI gần như
chỉ cần đi ở số 4 mà vẫn còn ga. Chỉ những khúc cua thật gắt và gặp
chướng ngại vật mới phải về số thấp.
Thiết kế dư ga ở số cao cũng có lợi thế dành cho những
ai thích tốc độ. Vặn nhẹ ga, Jupiter FI tăng từ 50 lên 60 hoặc 70 km/h
khá nhẹ nhàng. Nếu không gian đủ an toàn, tăng ga lên 80 km/h tay lái
vẫn vững. Bù cho khả năng tăng tốc đó là xe tiêu thụ nhiên liệu cao hơn
và đó là động lực Yamaha đưa công nghệ lên Jupiter.
Để không mất khả năng vận hành vốn có, dù giữ nguyên
động cơ xi-lanh đơn dung tích thực 114 phân khối, cam đơn SOHC, hai van,
làm mát bằng không khí nhưng Jupiter FI vẫn đạt công suất 9,9 mã lực
tại 7.750 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,9 Nm tại 6.500 vòng/phút. Các
thông số này cao hơn 1,9 mã lực (23%) và 1,6 Nm giá trị mô-men xoắn
(19%) so với động cơ chế hòa khí.
Trên quãng đường 142 km đi từ thành phố Huế sang Hội
An (Quảng Nam) qua đèo Hải Vân, Jupiter có mức tiêu thụ nhiên liệu trung
bình 1,3 lít cho 100 km với điều kiện chạy theo đoàn, ít phanh gấp hay
vê ga. Kể cả những xe chạy kiểu "chân to", thường xuyên đi số thấp để
vọt thì Jupiter FI vẫn chỉ tiêu thụ 1,7 lít cho 100 km.
Bình xăng có dung tích 4,1 lít, ít hơn 0,1 lít. Phanh
trước vẫn dạng đĩa, phanh sau tang trống. Vành 17 inch với lốp trước
70/90 và lốp sau kích thước 80/90. Mức giá của phiên bản Jupiter FI RC
là 28,9 triệu đồng và Jupiter FI Gravita là 27,4 triệu đồng, đã gồm thuế
GTGT.
Trọng Nghiệp
0 nhận xét: